Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Jeepney- phương tiện đi lại phổ biến của người dân Philippines

Đến với Philippines, đến với học viện Anh ngữ CIA bạn không những được cải thiện kĩ năng tiếng anh mà bạn còn được trải nhiệm rất nhiều điều về cuộc sống và con người nơi đây.
 Nếu ở Việt Nam chúng ta biết đến với xe bus thì ở đây bạn được biết tới chiếc xe Jeepney. Một loại xe xuất hiện sau chiến tranh thế giới thứ 2 khi mà quân đội Mỹ rời khỏi Phillippines. Nếu đi trên đường phố của Phillippines thì hầu hết bạn sẽ nhìn thấy loại phương tiện này. Phần lớn người dân ở đây sử dụng nó như một phương tiện đi lại chính.


Tôi nhớ lần đâu tiên tôi đi chiếc xe này là khi tôi muốn tới trung tâm mua sắm SM Mall. Trường tôi học- Cebu International Academy nằm nay cạnh trục đường chính nên việc đi lại là khá dễ dàng. Không giống như mọi lần, tôi và những người bạn của mình quyết định sử dụng xe Jeepney thay vì đi xe taxi. Chúng tôi đứng mé bên đường để gọi xe.
Jeepneys chạy theo tuyến đường cố định. Chúng tập trung lại các điểm khởi hành đã định trước và đứng xếp thành hàng lần lượt từng chiếc một. Một người theo dõi các xe và báo hiệu cho tài xế khởi hành khi đến lượt. Các lái xe sau đó đi theo tuyến đường của họ, đón trả khách trên toàn bộ lộ trình. Sau đó tài xế quay đầu xe và làm như vậy theo chiều ngược lại.


Điều này có nghĩa là để lên một chuyến xe Jeepney bạn chỉ đơn giản đứng bắt xe ở một bên đường theo hướng mà bạn muốn đến và báo hiệu xuống xe khi đến điểm đích. Mỗi một chiếc xe thì có ghi điểm đến ở bên cạnh xe nên bạn có thể dễ dàng nhận ra.
Chiếc xe mong chờ của chúng tôi đã đến. Trên xe có rất nhiều người Phillippines và chúng tôi nhanh chóng tìm chỗ cho mình. Các bạn có biết không, giá của nó rất rẻ, nếu đi taxi bạn cần phải trả 85peso nhưng với  Jeepney  chỉ cần 7 peso bạn đã có thể đến trung tâm mua sắm. Tính ra thì nó rất lợi về kinh tế phải không nào các bạn. Bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền kha khá ấy nhé. Giờ tôi mới hiểu tại sao người dân ở đây hay sử dụng phương tiện này thay vì tắc xi.
Sau lần đó mỗi lần mấy đứa chúng tôi muốn tiết kiệm tiền thì toàn rủ nhau đi xe Jeepney. Nếu bạn đi một mình sẽ là rất nguy hiểm nhưng đi một nhóm không sợ đâu nha bạn. Càng lúc tôi càng cảm thấy quen cái cuộc sống ở đây, nó cũng có phần nào đó giống Việt Nam lắm.
Cùng đến với CIA-Philippines để học Tiếng Anh và có nhiều trải nghiệm mới lạ nào các bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Buffet trái cây tại Học viện Anh ngữ CIA ngày 15/11/2017

Lễ hội trái cây lần thứ 14 vừa diễn ra vào ngày 15/11 vừa qua tại  Học viện Anh ngữ CIA   thu hút được khá nhiều các bạn học viên tham dự. ...